Published on
Ngày xuất bản:

Serverless cơ bản 08: Các services khác (AWS)

Authors
  • avatar
    Name
    Tu Tran

Ngoài các serverless services được liệt kê ở những bài viết trước, AWS còn cung cấp vô vàn các service khác giúp bổ trợ và xây dựng serverless app nhanh chóng hơn. Dưới đây là một vài services tiêu biểu:

IAM (Identity and Access Management)

Đây là service giúp bạn quản lý “truy cập” (access) đến những service trong AWS. Ví dụ để 1 Lambda function có thể tương tác được với DynamoDB (xóa, tạo, chỉnh sửa record), bạn cần truy cập vào IAM → tạo IAM role với quyền truy cập vào DynamoDB, sau đó gán IAM role đó vào Lambda function.

CloudWatch

Khi xây dựng serverless app, bạn cần có 1 service giúp bạn theo dõi các sự kiện xảy ra trong hệ thống. AWS cung cấp CloudWatch, nơi bạn có thể kiểm tra dữ liệu in ra tại console (logs), metrics (thông số) về Lambda function. Ngoài ra CloudWatch còn bao gồm cả thiết lập cảnh báo, những phân tích dự liệu nâng cao.

Cognito

Authentication luôn là vấn đề nhức đầu. Nếu bạn đang muốn tìm 1 service giúp bạn giải quyết vấn đề đó, hãy thử AWS Cognito. Đây là dịch vụ cung cấp giải pháp authentication, cụ thể nó xử lý việc người dùng đăng nhập (sign in), đăng ký (sign up) vào app của bạn, cũng như hỗ trợ đăng nhập thông qua các tài khoản “social media accounts” như Google, Facebook…Một đặc điểm nổi trội khác của Cognito đó là nó được tích hợp sẵn với API Gateway và AppSync giúp việc xử lý quyền truy cập APIs (APIs access) trở nên dễ dàng hơn.

CloudFront

CloundFront là 1 CDN (Content Delivery Network), nó thường được đặt trước S3 bucket, hoặc API, nó có thể cache (lưu) dữ liệu (image, html file…) ở vị trí địa lý gần user nhất, từ đó giúp giảm latency (độ trễ/delay).

Route53

Route53 là service quản lý DNS, và tên miền (tên miền).

Machine Learning

AWS cung cấp rất nhiều services liên quan đến lĩnh vực machine learning, điển hình như

  • Forcast: service giúp dự đoán xu hướng dựa theo dữ liệu quá khứ
  • Rekognition: service giúp phân tích image, video nhằm phát hiện khuôn mặt, chữ, vật thể, người nổi tiếng…
  • Polly: service giúp chuyển chữ sang giọng nói (text to speech)
  • Textract: service giúp trích xuất chữ ra khỏi image
  • Translate: service giúp phiên dịch text của hơn 70 ngôn ngữ